Article Banner
SHARE

จริงหรือไม่? สุนัขสามารถสัมผัสความรู้สึกของมนุษย์ได้

เราไม่ได้เป็นเพียงสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักเสมอไปนะมนุษย์ แต่ว่าเรานั้นยังเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์และสุดจะเข้าใจความรู้สึกของพวกเธอเลยแหละ

 

เพื่อน ๆ คนไหนเคยเจอสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าเจ้าตูบจะรู้ว่าเรากำลังรู้สึกอะไร เช่น ดีใจ เสียใจ หรือโกรธ ผ่านการแสดงท่าทางต่าง ๆ บางทีพวกเขาอาจมีพลังพิเศษมากกว่าที่เราคิดเสีย

 

เพราะจริง ๆ แล้วสุนัขมีประสาทสัมผัสที่พิเศษกว่ามนุษย์ โดยเฉพาะประสาทสัมผัสในด้านการดมกลิ่น ที่ไวมาก ๆ เพราะว่าจมูกของพวกเขาเต็มไปด้วยเซลล์รับกลิ่นจำนวนมหาศาล ทำให้สามารถรับรู้กลิ่นต่าง ๆ ได้อย่างละเอียดอ่อน 

 

รวมไปถึงกลิ่นของอารมณ์ เพราะกลิ่นของมนุษย์นั้นไม่ได้มีเพียงแค่เหงื่อหรือกลิ่นตัวแต่ยังรวมไปถึง ฮอร์โมน ที่ร่างกายจะหลั่งออกมาซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามอารมณ์ของเรา เช่น ฮอร์โมนคอร์ติซอล หลั่งออกมาเมื่อรู้สึกเครียด, ฮอร์โมนอะดรีนาลีน หลั่งออกมาเมื่อรู้สึกตื่นเต้น, ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน หลั่งออกมาเมื่อเรารู้สึกมีความสุข

 

ซึ่งสุนัขสามารถดมกลิ่นฮอร์โมนเหล่านี้และแยกแยะความแตกต่างได้อีกด้วยนะ ดังนั้นเมื่อเรารู้สึกเครียดหรือมีความสุข เจ้าสุนัขจะรับรู้ได้ผ่านกลิ่น นอกจากกลิ่นแล้ว ยังสามารถสังเกตท่าทาง และน้ำเสียง ของเราเพื่อประกอบการวิเคราะห์ความรู้สึกได้อีกด้วย

 

ดังนั้นเวลาที่เราไปคลอเคลีย หรือทำท่าทางแปลก ๆ ลองสังเกตดูสิว่าเพื่อนเลิฟสี่ขาอาจจะสัมผัสความรู้สึกของเราอยู่ก็ได้

ผู้เขียน

maaboom

By maaboom

Community ที่แสนอบอุ่นสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง พร้อมแบ่งปันและนำเสนอเรื่องราวดี ๆ สอดแทรกสาระน่ารู้ โดยหวังว่าคุณจะได้รับทั้งความสนุก ความรู้ และประสบการณ์ที่ดีจากพวกเรา!

Tags

Facebook Page

maaboom แนะนำ

แกล้งงับเบา ๆ ให้รู้ว่ารัก #รักนะงับ
แกล้งงับเบา ๆ ให้รู้ว่ารัก #รักนะงับ

แกล้งงับเบา ๆ ให้รู้ว่ารัก #รักนะงับ

#ความแมว ที่แม้แต่อยากบอกรักเราก็ต้องบอกแบบแปลก ๆ เรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่อินดี้เสมอต้นเสมอปลายจริง ๆ

by maaboom 6 ต.ค. 2567